ทหารพม่า – ว้าตึงเครียดอีก สองฝ่ายเสริมกำลังเผชิญหน้าในเขตเมืองสาด ภาคตะวันออกรัฐฉาน

มีรายงานว่า สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพว้า (UWSA) เขตพื้นที่ควบคุม 171 ตึงเครียดอีกบริเวณดอยป่าเก่ ในเขตพื้นที่เมืองสาด ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยทั้งสองฝ่ายต่างเพิ่มกำลังทหารไปในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่พลโทเจ้ายอดศึกปฎิเสธจะไม่ช่วยกองทัพพม่ารบกองทัพว้า เหตุการณ์ความตึงเครียดครั้งนี้มีสาเหตุมาจากกองทัพพม่าพยายามที่จะเข้าไปเคลื่อนไหวใกล้กับบริเวณดอยเก่ ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของกองทัพว้า โดยต่อมา ว้าได้ส่งกำลังไปบริเวณดอยเก่ เพื่อล้อมทหารพม่าไว้ มีรายงานว่า ทางกองทัพพม่าเองก็ได้ส่งกำลังไปล้อมทหารว้า และทหารว้าก็พยายามล้อมทหารพม่าอีก จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายต่างล้อมอีกฝ่ายไว้และสถานการณ์ยังตึงเครียด ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ไม่กล้าเดินทางในช่วงนี้ โดยรถของประชาชนที่เคยสัญจรระหว่างเมืองท่าขี้เหล็กและเมืองสาด 50 -100 คันต่อวัน ขณะนี้เหลือเพียง 

Continue Reading

เกาหลีใต้สอบกลุ่มติดอาวุธในพม่าจับผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือที่ท่าขี้เหล็ก

เกาหลีใต้สอบสวนกรณีมีข่าวว่า ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีใต้หลายสิบคน ถูกกองกำลังติดอาวุธในพม่าจับกุมและบังคับใช้แรงงานในไร่ยาเสพติดที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ติดชายแดน ขณะที่พวกเขาพยายามหลบหนีเข้าไทยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่า นักเคลื่อนไหว เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า มีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือหลายสิบคน ถูกกองกำลังกบฏในพม่าควบคุมตัว และบีบบังคับให้ต้องทำงานในไร่ยาเสพติด โดยการสอบสวนมีขึ้น หลังจากมีรายงานข่าวว่า มีผู้ลี้ภัยชาวโสมแดงประมาณ 64 คน ถูกกองกำลังในพม่าจับกุมตัวไว้ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งติดกับพรมแดนไทย สำนักข่าวยอนฮัพ

Continue Reading

พม่า – ว้าพบหารือคลี่คลายเหตุเผชิญหน้า ได้ข้อตกลงร่วมกัน 5 ข้อ

ส่วนหนึ่งรถหุ้มเกราะกองกำลังว้า UWSA ที่นำมาอวดในงานวันกองทัพ ซึ่งมีกระแสข่าวว้ามีรถหุ้มเกราะซื้อจากจีนประจำการน้บสิบคัน มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางทีมคณะเจรจาสันติภาพฝ่ายพม่าได้พบหารือกับตัวแทนกองทัพว้าที่เชียงตุง ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งเรื่องพื้นที่ปกครอง โดยได้ข้อตกลงร่วมกัน 5 ข้อ โดยทีมคณะเจรจาฝ่ายว้ามี 5 คน นำโดยจ้าวกออาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายติดต่อด้านการต่างประเทศของว้า ขณะที่ฝ่ายพม่ามีนายอูเต็งจ่อ หนึ่งในคณะกรรมการสันติภาพพม่าเป็นผู้นำทีมมาร่วมหารือเจรจา เกี่ยวกับเรื่องนี้ จายยี่ม่าว ชาวเมืองเชียงตุง เปิดเผยว่า

Continue Reading

ยาเสพติดระบาดหนักในเมืองเย๋น ทางเหนือของรัฐฉาน เหตุทหารพม่าให้เสรีพ่อค้ายา

มีรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีการระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในเมืองเย๋น เขตเมืองน้ำตู้ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน สาเหตุมาจากทหารพม่าเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ และให้เสรีแก้พ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ ผิดกับทหารไทใหญ่ที่เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ ที่มักจะจับกุมพ่อค้ายาเสพติด และห้ามการค้าขายยาเสพติด นับตั้งแต่เกิดการปะทะกับทหารไทใหญ่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารหลายร้อยคนเข้ามาประจำในเมืองเย๋น เขตเมืองน้ำตู้ ชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า เรื่องนี้กลับส่งผลดีกับพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ เพราะทหารพม่าไม่มีการกวดขันเรื่องยาเสพติดและปล่อยให้มีการค้าขายเสพติดในพื้นที่อย่างเสรี ผิดกับทหารไทใหญ่ที่เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ ที่มักจะปราบปรามยาเสพติดและจับกุมพ่อค้ายาอยู่บ่อยครั้ง โดยนับตั้งแต่ทหารพม่าเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ ก็ทำให้ทหารไทใหญ่ไม่สามารถเข้ามาเคลื่อนไหวได้ เรื่องนี้กลับสร้างความยินดีกับพ่อค้ายาเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่เมืองเย๋น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28

Continue Reading

ประมวลภาพ: งานศพ “เจ้าสร่าจ่าหริ่ง” (จำเริญ จารินฺโท)

หลังจากพระอาจารย์จารินต๊ะ (เจ้าสร่าจ่าหริ่ง) หรือพระอาจารย์จำเริญ จารินฺโท เจ้าอาวาสวัดสุนทราวาส (เวียงหวาย) ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานคณะสงฆ์ไทยใหญ่ในประเทศไทย ผู้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะพระผู้มีความเสียสละมุ่งมั่นช่วยเหลืองานสังคมส่วนรวมหลายด้าน ได้มรณภาพลงอย่างกะทันหันด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันเมื่อเช้าของวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเศร้าโศกเสียใจอาลัยยิ่งแก่บรรดาญาติพี่น้อง ตลอดจนคนสนิท มิตรร่วมบรรพชิตและศรัทธาญาติโยม ล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ) ที่วัดสุนทราวาส (เวียงหวาย) ต.ม่อนปิ่น

Continue Reading

ทหารพม่าปลอมเป็นทหารไทใหญ่ เรียกเก็บภาษีพ่อค้าวัว

มีรายงานว่า ทหารพม่าหลายสิบคนได้ปลอมตัวและสวมเครื่องแบบของทหารไทใหญ่ SSA และเก็บภาษีผู้ค้าวัวตามทางหลวงในเขตเมืองสี่ป้อ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ขณะที่เรื่องนี้ทางทหารไทใหญ่ SSA ได้ร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้ว ทหารพม่าจากกองพันที่ 22 ประจำเมืองจ๊อกเมราว 30 คน โดยทหารในกลุ่มนี้ 3 ถึง 4 คน สามารถพูดภาษาไทใหญ่ได้แต่งเครื่องแบบทหารไทใหญ่ SSA และตั้งด่านตรงทางหลวง ทิศเหนือของเมืองสี่ป้อ แสดงพฤติกรรมหลอกเก็บภาษีจากพ่อค้าวัวที่ผ่านเส้นทางนี้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า ทหารพม่าได้เรียกเก็บภาษีจากชายชาวไทใหญ่คนหนึ่งชื่อจายคำจ่อ

Continue Reading

พรรคเสือเผือก SNDP เปิดสำนักงานใหม่เมืองป่างซาย ทางภาคเหนือรัฐฉาน

มีรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party – SNDP) หรือพรรคเสือเผือกได้เปิดสำนักงานสาขาแห่งใหม่ที่เมืองป่างซาย ในอำเภอหมู่แจ้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 200 คน เข้าร่วมพิธีเปิดสำนักงาน ทั้งนี้ พิธีเปิดสำนักงานได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.โดยมีนาง หง่วย หง่าย  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมืองหมู่แจ้ได้ขึ้นกล่าวในพิธีเปิดงาน โดยนาง

Continue Reading

ทำงานในสำนักงานก็เกิดอุบัติเหตุได้

ไม่ว่าที่ไหน คุณจะทำอะไร ช่วงเวลาไหนก็ตาม อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้กับคุณทุกที่ทุกเวลาจริงๆ รวมถึงออฟฟิศ สำนักงานที่เราทำงานอยู่ ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ซึ่งอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ในออฟฟิศของเราจะมีอะไรบ้าง บอกเลยว่าถ้าคุณไม่มีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลละก็ คุณอาจต้องเสียเงินค่ารักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุก็ย่อมได้เช่นกัน อ๊ะไม่รอช้าเราไปดูอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นในออฟฟิศกันเลย ระวังไม่ทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล อาจเกิดเรื่องร้ายขึ้นในออฟฟิศของคุณ อุบัติเหตุหกล้ม  หกล้มถือเป็นอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ รวมถึงที่สำนักงานของคุณด้วยเช่นกัน ซึ่งอันตรายของการหกล้มมีตั้งแต่ มีแผลฟกช้ำ แผลถลอก ขาหัก แขนหัก หรือขั้นเสียชีวิตก็มีเช่นกัน เห็นไหมคะว่าการหกล้มนี่ไม่ใช่อุบัติเหตุเล่นๆ มันสามารถคร่าชีวิตของคนได้เช่นกัน  อุบัติเหตุจากการยกเคลื่อนย้ายวัตถุ 

Continue Reading